banner
 
Home Page
vanhoc

 
Home
 
Saigon Bao.com
Saigon Bao 2.com
 
Liên Lạc - Contact
 
Liên Lạc - Contact
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy
 
Cần Thiết
 
Directory
 
Phụ Trang
 
Mobile Version
BaoThoiSu.com
BaoPhongSu.com
BaoTuDo.com
 
Disclaimer
SaigonBao.com
1999-2021 All rights reserved
 
 
 
Diem Bao industry lifestyle
 
 
 
 
 
 
Trang Nhà -Tài liệu Dân chủ - Lưu trữ 2007 -Tài liệu Lưu trữ
 
 

VIETNAM NEWS NETWORK (VNN)

P.O. Box 661162

Sacramento, CA 95866

Phone & Fax: 916-480-2724

Email: vnn@vnn-news.com

Website: www.vnn-news.com

 

**********************************
Bản Tin Hàng Ngày

Ngày 25 Tháng 09 Năm 2007

**********************************

 

1- Tin Cộng Ðồng 05-09-07

- Biểu Tình Chống Văn Nghệ Tuyên Truyền CSVN Tại Garland, Texas

- Hàng Trăm Người Việt Khắp Nơi Về Hỗ Trợ Cộng Ðồng New York Biểu biểu tình Chống Nguyễn Tấn Dũng

- Quan Ðiểm Của Việt Tân Về Chuyến Vận Ðộng Quốc Tế Của Nguyễn Tấn Dũng

- Mạng Lưới Lên Ðường Lập Quỹ Tài Trợ Cho Sinh Viên Việt Nam Tham Dự Ðại Hội TNSVTG kỳ 5 Tại Malaysia

2- Tin Việt Nam 25-09-07.

- Ðảng Ủy CSVN Cho Tham Nhũng Vào Bộ Máy Cầm Quyền Ðể Thao Túng

- Tòa Án CSVN: Cán Bộ Ðảng Cấp Ðất Không Ðúng Tiêu Chuẩn Chỉ Bị Án Treo

- Vợ Cán Bộ Công An Lừa Ðảo Trong Việc "Chạy Trường"

- Bão Số 4 Suy Yếu Khi Vào Bờ Biển Việt Nam

- Nhân Lực Ngành Du Lịch CSVN Yếu Và Thiếu Toàn Diện Về Ngoại Ngữ

- Tàu Nước Ngoài Ðâm Chìm Sàlan Chở Hàng Trăm Tấn Gạo Xuất Khẩu

- Hà Nội Có Thêm 10 Tuyến Phố Xe Hơi Ði Một Chiều

- Hiếp Một Bé Gái Không Ðược, Giết Rồi Thả Xuống Sông Phi Tang

- "Thảo Dược Quý Hiếm"... Bày Bán Tràn Lan Giá Nào Cũng Có

- Nhà Cầm Quyền CSVN Ðể Con Buôn Thao Túng Trên Ðỉnh Ðèo Hải Vân

 

3- Tin Thế Giới 25-09-07

- Miến Ðiện: Nhà Cầm Quyền Quân Sự Ðiều Ðộng 2 Sư Ðoàn Về Rangoon

- Cao Ðiểm Tại Ðại Hội Ðồng Liên Hiệp Quốc Với Bush - Ahmadinejad - Sarkozy

- Tổng Thống Bush Loan Báo Các Biện Pháp Mới Trừng Phạt Chế Ðộ Quân Sự Miến Ðiện

- Miến Ðiện: Trên 10.000 Người Tuần hành Tại Thủ Ðô Rangoon

- Iraq: Nổ Bom Tự sát Tại Baquba Làm 38 Người Chết

- Anh Quốc Khám Phá Một Trường Hợp Bò Bệnh Mới

- Quân Ðội Tích Lan Mở Hành Quân Lớn Tấn Công Du Kích Hổ Tamil

- Mễ Tây Cơ: Một Phi Cơ Chở Cocaine Rớt Sau Khi Bị Truy Ðuổi

- Liban: Bầu Cử Tổng Thống Ðược Hoãn Tới Ngày 23-10

- Trung Cộng: Nhà Cầm Quyền Rút Giấy Phép Hàng Trăm Công Ty Thực Phẩm

- Hoa Kỳ: Phá Vỡ Ðường Dây Buôn Bán Thuốc Tăng Lực, Bắt 120 Người

- Ân Xá Quốc Tế Kêu Gọi Thế Giới Giúp Người Tị Nạn Iraq

- Tổng Thống Iran Mahmoud Ahmadinejad Bị Sỉ Nhục Tại Ðại Học Columbia

- Do Thái: Thủ Tướng Ehud Olmert Bị Ðiều Tra Tham Nhũng

 

**********************************

 

1- Tin Cộng Ðồng 05-09-07

- Biểu Tình Chống Văn Nghệ Tuyên Truyền CSVN Tại Garland, Texas

 

(Dallas-VNN) Hôm chủ Nhật, 23-9-2007 vừa qua, khoảng 300 người Việt tỵ nạn cộng sản đã tụ họp biểu tình phản đối buổi văn nghệ có mặt các ca sĩ và diễn viên từ Việt Nam bay sang trình diễn, tại nhà hát Grandville Arts Center, thành phố Garland, nằm về phía Bắc Texas. Theo báo chí địa phương, với cờ xí tung bay và những tiếng hô khẩu hiệu chống đối, những người Việt tập họp tại đây để làm chuyện mà họ không sao làm được ở quê nhà, là biểu tình chống đối âm mưu tuyên truyền cho CSVN.

Tham dự trong đoàn biểu tình, ông Andy Nguyễn, Chủ tịch Hiệp hội Vietnamese American Community of Greater Tarrant County, cho hay: "Tất cả chúng tôi đều muốn có công lý. Chúng tôi muốn VN phải mở cửa, họ cần hiểu giao thương văn hóa hay thương mại là luôn phải có hai chiều." Ông cũng cho hay đã có 150 khán giả trả lại vé sau khi biết có biểu tình phản đối.

Ðược biết, nhóm đứng ra làm bảo trợ cho phiên trình diễn có tên là MD Entertainment. Theo báo Dallasnews, thì những người tổ chức cho là nhắm vào họ là không công bằng. Nguyễn Phát, cư dân Garland, người giúp bán vé, cho hay: "Họ làm khán giả của chúng tôi sợ hãi, họ bỏ vé đấy!"

Ðoàn biểu tình cũng đã mang theo hình Linh mục Nguyễn Văn Lý bị bịt miệng trước tòa CSVN, cùng với cờ vàng ba sọc đỏ và cờ Hoa kỳ nhiều biểu ngữ tẩy chay văn nghệ tuyên truyền có lợi cho chế độ CSVN. Cảnh sát Garland cho hay cuộc biểu tình đã xảy ra trong ôn hòa, không có bạo động rắc rối nào.


* Ðồng bào biểu tình chống văn nghệ tuyên truyền làm lợi cho chế độ CSVN tại Garland, Texas

 

=END=


- Hàng Trăm Người Việt Khắp Nơi Về Hỗ Trợ Cộng Ðồng New York Biểu biểu tình Chống Nguyễn Tấn Dũng

 

 (New York-VNN) Khoảng 300 người Việt Nam từ khắp nơi đã tề tựu về New York, chuẩn bị tham dự phản đối phái đoàn Cộng sản Việt Nam dẫn đầu bởi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến New York để tham dự buổi lễ khai mạc Ðại Hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày hôm nay.

Những người biểu tình mang theo cờ vàng và biểu ngữ tố cáo tình trạng đàn áp nhân quyền trong nước, cũng như kêu gọi các nước đừng chấp nhận cho Cộng sản Việt Nam trở thành moat thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo An. Nhiều người đến từ California, Houston, Seattle, Detroit, Canada và những nơi xa xôi khác, họ đã gặp nhau trong hai ngày qua tại khách sạn Carter của ông Trần Ðình Trường, và tại đây cũng đã tổ chức một cuộc hội thảo về việc vận động và biểu tình chống Cộng sản Việt Nam.

Hơn 100 đại diện đã có mặt vào hôm chủ nhật gồm quý vị đại diện các tôn giáo như Công Giáo, Hội Ðồng Giáo Xứ New Orlean Louisiana, Florida, đại diện Cao Ðài, Hòa Hảo, đại diện Phật Giáo như Thượng Tọa Thích Thông Ðạt đến từ San Jose của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, cùng với đại diện các Cộng Ðồng New York, Detroit, Michigan, Kansas, New Orlean Louisiana, Houston, Dallas Texas, Santa Ana, New Jersey, Boston Massachusetts, Philadelphia, Seattle Washington, Oregon.

Ngoài ra còn có đại diện Canada, Âu Châu và các cơ quan truyền thông báo chí, và đặc biệt là cựu chiến binh Hoa Kỳ Jerry Kiley, người từng hất ly rượu vào mặt Phan Văn Khải trong chuyến viếng thăm cách đây vài năm.

Trong buổi họp, Ông Nguyễn Văn Tánh, Trưởng Ban Ðiều Hợp tổ chức biểu tình ở New York tường trình thành quả vận động trong hai ngày 20 và 21 của đại diện các cộng đồng, giáo phái Cao Ðài và đồng hương với một số đại sứ các quốc gia trong Liên Hiệp Quốc là Na Uy, Ðức, Phần Lan, Hòa Lan và Thụy Ðiển, để thỉnh cầu các quốc gia này không bỏ phiếu chấp thuận Cộng sản Việt Nam vào Hội đồng Bảo An.

Trong ngày thứ hai, 24-09, các phái đoàn cũng sẽ được cử đến gặp gỡ đại diện Ðại Sứ Pháp, Úc ở Liên Hiệp Quốc. Ngày mai Ủy Ban Nhân Quyền của Liên Hiệp Quốc và Ðại Sứ Mỹ ở Liên Hiệp Quốc cũng sẽ tiếp đón phái đoàn Việt Nam.

Tất cả đã gặp gỡ và trình thỉnh nguyện thư đến các vị đại sứ các quốc gia trên. Sau đó hội nghị tham khảo ý kiến để việc tổ chức biểu tình trong những ngày kế tiếp, và đi đến quyết định thành lập một ủy ban để phối hợp với những hoạt động tranh đấu tại quốc nội. Cuối cùng một Ủy Ban đã được thành lập với danh xưng Ủy Ban Phối Hợp Hành Ðộng Yểm Trợ Quốc Nội. Ðây chỉ là giai đoạn đầu tiên cốt để phản ứng cấp thời về việc yểm trợ dân oan trong nước. Sau đó phần chi tiết sẽ được soạn thảo thêm và nhóm họp trong thời điểm Diễn Hành Văn Hóa Quốc Tế tại New York vào tháng 6 năm tới.

Ðược biết Thủ tướng Cộng sản Việt Nam là Nguyễn Tấn Dũng sẽ đọc diễn văn ngày hôm nay, thứ Ba 25-09, để xin được gia nhập Hội đồng Bảo An. Cộng đồng sẽ tiếp tục biểu tình rầm rộ trong hai ngày này cùng nhiều cộng đồng các quốc gia khác tại công viên Dag Hammaskjold trước trụ sở Liên Hiệp Quốc từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều.

 

 

* Người Việt khắp nơi kéo về New York biểu tình phản đối thủ tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng. Quang cảnh buổi hội thảo của các phái đoàn tại New York hôm chủ Nhật, 23-09.

 

=END=

 

- Quan Ðiểm Của Việt Tân Về Chuyến Vận Ðộng Quốc Tế Của Nguyễn Tấn Dũng

 

(San Jose-VNN) Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Ðảng (Việt Tân) hôm 23-9 đã phổ biến quan điểm của Việt Tân về chuyến vận động quốc tế của thủ tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng trong những ngày cuối tháng 9 và đầu tháng 10-2007 tới đây tại New York, Hoa Kỳ.

Theo quan điểm của Việt Tân, vào tháng 6-2007, phái đoàn ngoại giao do Chủ Tịch Nước CSVN Nguyễn Minh Triết cầm đầu đã thất bại hoàn toàn khi bên trong bị chất vấn bởi cả Hành Pháp và Lập Pháp Hoa Kỳ về các vi phạm nhân quyền trầm trọng tại Việt Nam, và bên ngoài bị hàng ngàn đồng bào phản đối tại mỗi nơi họ dừng chân về những hành động côn đồ của chế độ đối với những nhà dân chủ trong nước. Nay Hà Nội lại gởi ra một phái đoàn khác do Thủ Tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng cầm đầu đến vận động cơ quan Liên Hiệp Quốc tại New York vào cuối tháng 9 và chính giới Pháp vào đầu tháng 10-2007.

Trước toan tính này của nhà cầm quyền Hà Nội, Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Ðảng nhận định rằng:

1. Sự kiện chế độ tiếp tục đàn áp dân oan, mở chiến dịch lăng mạ các vị lãnh đạo tôn giáo đã lên tiếng bênh vực dân oan, và tiếp tục giam cầm các nhà dân chủ, v.v... cho thấy họ không hề có ý định hành xử đúng tiêu chuẩn văn minh như đã hứa hẹn với cộng đồng thế giới khi xin gia nhập các định chế quốc tế. Vì vậy, mục tiêu của phái đoàn Nguyễn Tấn Dũng vẫn chỉ để lừa gạt công luận thế giới về bản chất độc tài và bạo hành của giới cai trị hiện nay.

2. Sự kiện chế độ tiếp tục đối xử hà khắc với dân tộc trên cả nước cho thấy sự giả dối và tính toán bên dưới những kêu gọi "đối thoại", "hòa giải" với cộng đồng người Việt hải ngoại của các phái đoàn ngoại giao CSVN, kể cả phái đoàn Nguyễn Tấn Dũng. Chính đồng bào trong nước mới là những đối tượng mà chế độ cần phải đối thoại, hoà giải và chấm dứt ngay những chính sách đàn áp, kềm kẹp, bưng bít.

3. Sự kiện chế độ tiếp tục nắm quyền bằng mọi giá tuy biết rằng họ không còn biện pháp nào để ngay cả làm chậm lại các băng hoại mọi mặt trong xã hội Việt Nam bên dưới bộ máy cai trị tràn ngập tham nhũng hiện nay, vì chính bộ máy này là phương tiện duy trì chế độ và đang hưởng lợi từ những băng hoại xã hội đó, cho thấy thành phần cai trị độc tài hiện nay là mối nguy hại trầm trọng cho tương lai đất nước và dân tộc. Do đó, việc phản đối và vạch trần bản chất độc hại của chế độ và các phái đoàn ngoại giao do chế độ gởi ra là trách nhiệm của mọi người Việt Nam còn nghĩ đến tương lai giống nòi. Ðây không phải là hành động làm mất uy tín quốc gia Việt Nam như bộ máy tuyên truyền của chế độ rêu rao. Luận điệu đó chỉ đúng với tư duy của những kẻ đã bao năm ngang nhiên đồng hóa họ với đất nước, hay nói cách khác, đã xem đất nước và dân tộc là tài sản và phương tiện của riêng họ. Ðiều cần khẳng định là Ðảng CSVN không phải là tổ quốc Việt Nam và lại càng không xứng đáng đại diện cho dân tộc Việt Nam.

Trong tinh thần chung vai cùng đồng bào khắp nơi quyết tâm vạch trần bản chất độc hại và bạo hành của chế độ CSVN, các cơ sở đảng Việt Tân trên toàn cầu, đặc biệt tại Hoa Kỳ và Pháp Quốc, sẽ: Tích cực tham gia các hình thức phản đối do cộng đồng người Việt tại New York và Paris tổ chức. Cùng lúc mở nhiều mũi vận động nhắm vào chính giới Hoa Kỳ, Pháp, Liên Hiệp Âu Châu, và Liên Hiệp Quốc. Ðặc biệt tại Hoa Kỳ, tận dụng kết quả thông qua Dự Luật Nhân Quyền tại Hạ Viện ngày 18-9-2007 với tỷ số 414/3 để đẩy mạnh các bước vận động kế tiếp.

Với quyết tâm của mọi người Việt yêu tổ quốc, yêu dân tộc tại Việt Nam và trên khắp thế giới, từng cá nhân thuộc bộ phận đầu lãnh đảng CSVN phải trả giá đắt cho những hành động thô bạo của họ đối với đồng bào chúng ta, đặc biệt là các nhà dân chủ trong nước. Thế giới phải được biết rõ về bộ mặt thật và bàn tay khủng bố của những tên độc tài hung bạo đang cai trị đất nước và dân tộc Việt Nam.

 

=END=

 

- Mạng Lưới Lên Ðường Lập Quỹ Tài Trợ Cho Sinh Viên Việt Nam Tham Dự Ðại Hội TNSVTG kỳ 5 Tại Malaysia

 

(Sydney-VNN) Ðễ khuyến khích tối đa sự tham gia đông đảo của các chuyên gia trẻ, sinh viên từ trong nước cũng như các du học sinh Việt Nam tham dự Ðại Hội Thanh Niên Sinh Viên Thế Giới Kỳ 5 ở Kuala Lumpur, Mã Lai Á, Mạng Lưới Tuổi Trẻ Lên Ðường đã thành lập quỹ tài trợ các đối tượng nói trên.

Quỹ tài trợ này nhằm trang trải một phần hoặc toàn bộ chi phí di chuyển cũng như lệ phí tham dự Ðại Hội, tùy theo hoàn cảnh của mỗi người.

Anh Phan Ðình Quốc, trưởng ban tổ chức cho biết: "Một trong những mục đích của Ðại Hội 5 là nhằm tạo môi trường cho các bạn trẻ từ trong và ngoài nước cùng đối thoại với nhau và cùng làm việc với nhau cho một Việt Nam tự do, dân chủ và phú cường. Vì vậy, không thể thiếu sự tham gia của các bạn trẻ từ trong nước và các bạn du học sinh, vốn là tương lai của đất nước. BTC sẽ cố gắng hết sức để giúp những bạn có ý chí học hỏi, muốn đóng góp cho đất nước Việt Nam, sẽ có cơ hội tham dự Ðại Hội."

Ðược biết, Ðại Hội TNSVTG kỳ 5 mang chủ đề "Xã hội Dân sự: Dân chủ từ Sức mạnh Quần chúng", được tổ chức từ ngày 4 đến 6 tháng 1 năm 2008 tới đây, với những đề tài bao gồm nhiều lãnh vực xã hội, dân sinh, lao động và báo chí.

Ðể biết thêm chi tiết và lấy mẫu đơn xin tài trợ, xin tham khảo trang nhà www.malaysia2008.net/taitro

hoặc liên lạc với anh Gia Nguyễn qua địa chỉ e-mail daihoi5@gmail.com.

 

=END=

 

2- Tin Việt Nam 25-09-07.

 

- Ðảng Ủy CSVN Cho Tham Nhũng Vào Bộ Máy Cầm Quyền Ðể Thao Túng

 

(Phước Long - VNN) Từ tháng 9/2006 đến tháng 2/2007, Hoàng Sỹ Năm - cán bộ địa chính xã Bình Phước, huyện Phước Long, tham gia đường dây làm sổ đỏ bị kỷ luật sa thải, phải chấp hành hai bản án dân sự số 16, 07 của TAND huyện Phước Long. Tuy nhiên, người dân ở đây đã hết sức ngạc nhiên khi ông Năm lại ngồi ở vị trí cán bộ lãnh đạo xã Bình Sơn và đang chuẩn bị ngấp nghé chức phó chủ tịch phụ trách văn xã?

Năm 2006, khi còn là cán bộ địa chính xã Bình Phước, Hoàng Sỹ Năm đã thao túng công tác xét duyệt làm sổ đỏ cho dân với thế độc quyền để tham nhũng. Cụ thể, ông Năm lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình nhận làm hàng loạt sổ đỏ trong nhiều năm, để ăn tiền của dân một cách trắng trợn. Vì nhận nhiều sổ đỏ, nên ông Năm làm mất khá nhiều sổ, trong đó bị các ông Lê Duy Hùng, Ðinh Viết Kính, Trần Thị Trong và Phan Văn Chương tố cáo.

Quá bất mãn, nhân dân kéo đến UBND xã khiếu kiện đông người, nguy cơ tạo thành điểm nóng buộc Cơ quan thanh tra vào cuộc, bước đầu phát giác ông Năm "chỉ làm dịch vụ có 22 sổ...", còn lại là sổ nhân dân "tự giác..." nhờ ông Năm làm nên mới sơ suất để mất sổ đỏ của dân.

Chưa hết, cũng trong thời gian này, ông Năm cùng vợ là bà Nguyễn Thị Kim Xuân tham gia đường dây hụi cho vay nặng lãi có dấu hiệu lừa đảo, liên quan đến hàng chục nạn nhân, với số tiền gần 400 triệu đồng. Các nạn nhân đã khởi kiện vợ chồng Hoàng Sỹ Năm lên TAND huyện Phước Long. Ngày 13.9.2006 và 1.2.2007,TAND huyện Phước Long ban hành bản án dân sự số 16 và 07 buộc Hoàng Sỹ Năm cùng vợ có trách nhiệm thi hành các bản án trên.

Ðáng nói, trước đó UBND xã Bình Phước tiến hành kỷ luật sa thải Hoàng Sỹ Năm. Về mặt Ðảng, Hoàng Sỹ Năm cũng bị án kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo. Trong khi ông Năm đang phải thi hành 2 bản án nói trên và đang chịu án kỷ luật thì người ta lại vội vàng "bổ nhiệm..." Hoàng Sỹ Năm làm Chánh Văn phòng UBND xã mới - Bình Sơn để chuẩn bị sắp xếp cho giữ chức phú chủ tịch xã tới đây.

 

=END=

 

- Tòa Án CSVN: Cán Bộ Ðảng Cấp Ðất Không Ðúng Tiêu Chuẩn Chỉ Bị Án Treo

 

(Vĩnh Phúc - VNN) Hôm qua 24/9/07, phiên toà sơ thẩm TAND tỉnh Vĩnh Phúc đã kết thúc, tuyên phạt các bị cáo Ðặng Văn Ngọc, nguyên Chủ tịch UBND xã Hợp Châu 4 năm tù giam; Hoàng Văn Tiến, nguyên cán bộ địa chính xã Hợp Châu (thời kỳ 1997) 30 tháng tù giam.

Hai bị cáo này ngay từ năm 1997 đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để cấp 2 suất đất cho người chưa đủ tiêu chuẩn cấp đất trong đó một người mới 11 tuổi (con Chủ tịch UBND xã Hợp Châu khi đó) và một người 13 tuổi (con của chính Ðặng Văn Ngọc). Số diện tích đất chúng cấp trái phép là 800m2, gây thiệt hại cụ thể về vật chất. Hiện huyện Tam Ðảo đã thu hồi cùng đợt với số ô đất được cấp năm 2004.

Phùng Thị Nga, nguyên Trưởng phòng Kinh tế huyện Tam Ðảo bị 18 tháng tù nhưng được hưởng án treo; Lê Thị Loan, nguyên Phó Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Tam Ðảo 24 tháng tù nhưng cũng được hưởng án treo; Vũ Phi Hùng, nguyên Phó Trưởng phòng Tài nguyên-Môi trường huyện Tam Ðảo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; Trần Mạnh Hào, nguyên Chi cục trưởng Chi cục thuế huyện Tam Ðảo bị "cải tạo không giam giữ 14 tháng 18 ngày"; Trần Văn Thắng, nguyên Phó trưởng phòng Ðịa chính huyện Tam Ðảo (cũ) "cải tạo không giam giữ 6 tháng".

Ngoài ra, các bị cáo này còn bị cấm giữ các chức vụ có liên quan đến quản lý đất đai từ 1 - 3 năm kể từ khi hết thời hạn thi hành án.

 

=END=

 

- Vợ Cán Bộ Công An Lừa Ðảo Trong Việc "Chạy Trường"

 

(Hà Nội - VNN) Nhà chức trách quận Hoàn Kiếm đang điều tra một đường dây "chạy trường" quy mô lớn liên quan đến nhiều người với số tiền lên đến hơn 200 triệu đồng.

Ðường dây này bị phát giác khi chị Nguyễn Kim Thanh (trú tại phường Phương Liên, Ðống Ða) cùng một số người khác tố cáo rằng: Ðầu năm học 2007 - 2008, qua quen biết, chị Thanh đã đưa tiền cho Nguyễn Thu Thuỷ (bán hàng gần trường trung học cơ sở Ngô Sĩ Liên) nhờ Thuỷ chạy cho con chị từ trường Ngô Sĩ Liên vào trường Mari-Curie. Sau đó, chị Thanh còn giúp một số người cùng là phụ huynh trong lớp của con chị "kết nối" với Thuỷ để "chạy trường" cho con em mình.

Tuy nhiên, năm học mới đã kéo dài được hơn hai tuần nhưng con chị Thanh và con của số người "chạy trường" trên vẫn không được chuyển đến học ở nơi mong muốn...

Ðược biết, tới thời điểm này, đã có 17 phụ huynh trao tiền cho Thuỷ để "chạy trường" cho con em mình với số tiền thấp nhất 8 triệu đồng và nhiều nhất lên tới 20 triệu đồng mỗi người. Ðặc biệt, Nguyễn Thu Thuỷ, đối tượng chính của vụ án là vợ của Trương Ngọc Anh, cán bộ công an quận Hoàng Mai, Hà Nội.

 

=END=

 

- Bão Số 4 Suy Yếu Khi Vào Bờ Biển Việt Nam

 

(Hà Nội - Hồi 10 giờ sáng nay 25/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 19,5 độ Vĩ Bắc; 107,8 độ Kinh Ðông, trên vịnh Bắc Việt, cách bờ biển các tỉnh Thái Bình - Thanh Hóa khoảng 200 km về phía Ðông.

Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74 km một giờ), giật trên cấp 8.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 4 di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 15 km, suy yếu thành áp thấp nhiệt đới và ảnh hưởng đến ven biển các tỉnh đồng bằng Bắc Việt và Thanh Hóa. Khoảng tối ngày 25/9, vùng tâm áp thấp nhiệt đới có thể đi vào địa phận các tỉnh từ Thái Bình đến Thanh Hoá.

Dự báo trong 48 giờ tới, áp thấp nhiệt đới tiếp tục di chuyển về phía Tây, đi sâu vào đất liền và suy yếu thành một vùng áp thấp.

Do ảnh hưởng của bão, vịnh Bắc Việt có gió mạnh cấp 6, cấp 7, vùng gần tâm bão cấp 8, giật trên cấp 8. Biển động mạnh. Vùng ven biển các tỉnh từ Hải Phòng đến Thanh Hoá có gió mạnh cấp 5, có nơi cấp 6, giật trên cấp 6.

Các tỉnh Bắc Việt và Bắc Trung Việt có mưa, có nơi mưa rất lớn. Cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất.

 

*Dự báo hướng đi của cơn bão lúc 10g sáng ngày 25/9.

 

=END=

 

- Nhân Lực Ngành Du Lịch CSVN Yếu Và Thiếu Toàn Diện Về Ngoại Ngữ

 

(Hà Nội - VNN) Tốc độ phát triển của ngành du lịch thời gian gần đây kéo theo nạn thiếu nhân viên trầm trọng. Vấn đề nhân lực đang trực tiếp gây ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ và tính chuyên nghiệp của ngành du lịch CSVN.

Theo thống kê của Tổng Cục du lịch CSVN, tổng số nhân công làm trong ngành du lịch là 850.000 người, trong đó có 250.000 người là nhân viên trực tiếp, nhưng chỉ có gần 50% trong số này là có qua đào tạo. Trước nhu cầu phát triển, mỗi năm ngành du lịch CSVN cần khoảng 35.000 nhân viên được đào tạo bài bản, nhưng thực tế các cơ sở đào tạo mới chỉ đáp ứng được gần 1/3 số lượng đó.

Ngoài điểm yếu về kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, hạn chế lớn nhất của nhân viên du lịch CSVN là trình độ ngoại ngữ. Bên cạnh tiếng Anh - ngôn ngữ giao tiếp chính, các ngôn ngữ khác như Nhật Bản, Ðại Hàn, Trung Quốc..., nhân viên du lịch cũng rơi vào tình trạng thiếu và yếu. Cụ thể, lượng khách Ðại Hàn đến VN tăng mạnh (đứng thứ hai sau Trung Quốc) nhưng hiện cả nước chỉ có... 50 hướng dẫn viên biết tiếng Ðại Hàn. Hay với Nhật Bản - thị trường tiềm năng đứng thứ ba hiện nay cũng mới chỉ có 8% hướng dẫn viên thành thạo tiếng Nhật...

Trong khuôn khổ các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch, mới đây TOEIC (Test of English for International Communication) VN đã tiến hành khảo sát, đánh giá trình độ tiếng Anh cho một số nghề trong ngành du lịch.

Dựa vào nhu cầu sử dụng tiếng Anh với từng vị trí, TOEIC đã thực hiện gần 400 cuộc điều tra khảo sát về yêu cầu sử dụng ngôn ngữ của gần 200 khách sạn (từ 3 sao - 5 sao) và doanh nghiệp lữ hành đại diện trên toàn quốc. Ðối tượng chính là giám đốc, cán bộ quản lý nhân sự và cán bộ quản lý trực tiếp như trưởng, phó bộ phận - những người nắm rõ nhất yêu cầu về trình độ sử dụng tiếng Anh đối với nhân viên do mình quản lý và định hướng phát triển của đơn vị.

Kết quả kiểm tra ngẫu nhiên 1.000 nhân viên ở các doanh nghiệp, đơn vị cho thấy trình độ tiếng Anh của nhân viên phần lớn đều thấp và còn cách khá xa so với chuẩn xây dựng theo yêu cầu của cấp quản lý đề ra. Theo ông Ðoàn Hồng Nam- Giám đốc TOEIC VN: Chuẩn thấp mà chúng tôi đưa ra để đánh giá trình độ nhân viên là ở mức chất lượng dịch vụ tối thiểu. Như vậy, qua kết quả có thể thấy trình độ tiếng Anh của nhân viên đang ở mức thấp, thấp hơn cả chuẩn thấp.

Ðiều này không chỉ là rào cản cho sự phát triển của ngành du lịch mà còn đối với nhiều ngành khác khi ngày càng có nhiều du khách đến VN tìm hiểu cơ hội kinh doanh. Bởi vậy, theo ông Nam: du lịch VN cần sớm cải thiện chất lượng dịch vụ hiện tại của ngành bắt đầu từ việc ban hành chuẩn ngoại ngữ cho từng vị trí nhân viên trong ngành.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tỷ lệ nhân viên chưa đạt chuẩn tiếng Anh theo kết quả khảo sát của TOEIC Việt Nam.

Kết quả kiểm tra cũng cho thấy sự nghịch lý: các khách sạn càng nhiều sao thì tỷ lệ nhân viên chưa đạt chuẩn tiếng Anh càng cao.

 

=END=

 

- Tàu Nước Ngoài Ðâm Chìm Sàlan Chở Hàng Trăm Tấn Gạo Xuất Khẩu

 

(Ðồng Nai - VNN) Một tai nạn tàu nước ngoài đâm chìm tàu chở hàng trăm tấn gạo đã xảy ra vào hồi 8 giờ 30 phút ngày hôm qua 24/9/07, trên đoạn sông Ðồng Nai, thuộc khu vực gần ngã ba Ðèn Ðỏ, xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch.

Trong lúc nhiều tàu sàlan chở gạo đang neo đậu để bốc gạo xuất cảng cho chiếc tàu Budy Rackhadi, chiếc sàlan mang số hiệu TG-6959 do ông Nguyễn Văn Hoàng làm thuyền trưởng trông thấy một con tàu chở container đang chạy thẳng đến chỗ những chiếc sàlan này. Mũi con tàu mang tên Hutuihe của nước ngoài, có trọng tải hơn 10.000 tấn, đã húc thẳng vào sàlan của ông Hoàng ngay phía mạn gần khoang máy, làm chiếc sàlan TG-6959 bị thủng lỗ lớn, nước tràn vào. Cú va chạm còn đẩy thêm 3 chiếc sàlan SG-0585, TG-6966 và TG-6777 đều chở gạo xuất cảng bị va đập mạnh.

Chiếc sàlan của ông Hoàng được nhanh chóng kéo vào gần bờ nhưng chỉ sau gần một giờ thì bị chìm hẳn. Trong 3 chiếc sàlan khác bị nạn có chiếc mang số hiệu SG-0585 bị thủng nứt 2 bên mạn tàu làm nước chảy vào bên trong khoang chứa hàng gây hư hỏng hơn 350 tấn gạo. Riêng tàu TG-6959 chở 770 tấn gạo nhưng đã bốc lên tàu lớn được 400 tấn nên khi bị chìm kéo theo 370 tấn gạo xuống sông.

 

 

* Sàlan TG-6959 đang chìm dần xuống sông cùng với hàng trăm tấn gạo xuất cảng.

 

=END=

 

- Hà Nội Có Thêm 10 Tuyến Phố Xe Hơi Ði Một Chiều

 

(Hà Nội - VNN) Sở Giao Thông Công Chánh Hà Nội vừa có quyết định tổ chức lại giao thông trên 10 tuyến phố kể từ ngày mai 26/9. Theo đó, xe hơi chỉ được phép đi một chiều để tránh kẹt xe.

Cụ thể, trên đường Vương Thừa Vũ xe hơi đi một chiều đoạn từ Trường Chinh đến Hoàng Văn Thái. Phố Lê Trọng Tấn đi một chiều từ Hoàng Văn Thái đến Trường Chinh. Trên phố Trung Liệt đi một chiều từ Thái Hà đến Ðặng Tiến Ðông. Ngõ 178 Thái Hà đi một chiều từ Ðặng Tiến Ðông đến Thái Hà. Phố Giang Văn Minh bố trí ô tô đi một chiều từ Giảng Võ đến Kim Mã.

Phố Giảng Võ đi một chiều từ Nguyễn Thái Học đến Cát Linh. Phố Phan Bội Châu xe hơi đi một chiều từ Tràng Thi đến Trần Hưng Ðạo. Phố Quán Sứ xe đi theo chiều từ Trần Hưng Ðạo đến Tràng Thi. Phố Tôn Thất Tùng đi theo chiều từ Trường Chinh đến Chùa Bộc. Phố La Thành đi một chiều từ Ô Chợ Dừa đến Hoàng Cầu.

Ðược biết, các tuyến xe buýt đi qua những tuyến phố nêu trên cũng sẽ được điều chỉnh lộ trình cho phù hợp với cách thức trên.

 

=END=

 

- Hiếp Một Bé Gái Không Ðược, Giết Rồi Thả Xuống Sông Phi Tang

 

(Nghệ An - VNN) Sáng 21/9, tại xã Lạng Khê (Con Cuông, Nghệ An) người dân thấy xác một bé gái chết trôi trên sông Lam (khu vực gần cầu Chôm Lôm). Nạn nhân đó là cháu Lô Thị Hà, 7 tuổi, trú tại bản Ðồng Tiến, xã Lạng Khê.

Sau khi tiến hành khám nghiệm và mổ tử thi, nhà chức trách tỉnh Nghệ An cho biết, cháu Hà có nhiều vết thâm ở cổ.

Cùng ngày, Kha Văn Lính, 22 tuổi, nhà ở cạnh bé Hà đã tới Công an huyện Con Cuông đầu thú.

Tại đây, y khai nhận là đã dùng tay bóp cổ em Hà cho đến chết, sau đó quẳng xuống sông Lam.

Sau nhiều ngày thẩm vấn, hôm qua 24/9, Kha Văn Lính đã khai nhận nguyên nhân bóp cổ bé Hà là do hiếp dâm không thành.

Theo lời khai của tên Lính, khoảng 20 giờ 30 phút ngày 19/9, sau khi uống nhiều rượu, Lính sang nhà bé Hà chơi. Thấy Hà ở nhà một mình y liền lôi em ra bờ sông Lam, cách nhà gần 1 km để hãm hiếp.

Hà hoảng sợ la ó liền bị tên này bóp cổ và dùng đá đập nhiều nhát vào đầu. Sau khi Hà tắt thở, tên Lính đã dìm xác xuống sông.

 

=END=

 

- "Thảo Dược Quý Hiếm"... Bày Bán Tràn Lan Giá Nào Cũng Có

 

(Hà Nội - VNN) Trong những ngày qua, người tiêu dùng thực sự "sốc" khi Công ty cổ phần ANCO quảng cáo bánh trung thu ANCO Moon Ðế Vương trị giá 2.999.999 đồng/1hộp, trong đó có tới 9 vị dược thảo quý giá và hiếm hoi mà thiên hạ nói là nó có "những hương vị này ngày xưa chỉ được dùng cho các bậc vua chúa".

9 vị dược thảo quý hiếm có trong nhân bánh của ANCO Moon Ðế Vương bao gồm: Ðông trùng hạ thảo, trứng cá, vây cá mập, vảy tê tê, nhân sâm, nấm linh chi, bào ngư, yến sào, hải sâm được chia ra làm hai loại chính: Dược phẩm và thực phẩm sấy khô.

Ngay tại phố Lãn Ông (Hà Nội) - một trong những tuyến phố chuyên kinh doanh đông y dược, các loại: Ðông trùng hạ thảo, nhân sâm, nấm linh chi, vảy tê tê... được treo bày bán công khai với đủ loại giá từ bình dân đến cao cấp. Ðiều đáng chú ý là tất cả các nguồn hàng bày bán tại đây đều không có nguồn gốc xuất xứ ngoài sự quảng cáo như: "Made in Korea" hoặc "Made in China". Ðặc biệt hơn, tất cả các loại này không có hạn sử dụng, không có nhãn mác hàng hoá, tuỳ theo nhu cầu của khách hàng mà chủ cửa hàng cung ứng "hàng xịn" hoặc "hàng bình dân".

Theo bà Nguyễn Thị Hải Ðường - chủ cửa hàng đông dược số 12 Lãn Ông: "Nếu như trước đây các mặt hàng này ít, giá thành cao thì nay thị trường xuất hiện rất nhiều, giá từ bình dân đến cao cấp. Chỉ cần báo trước 1 ngày, cửa hàng có thể đáp ứng đủ số lượng với mức giá thoả thuận".

Theo lời giới thiệu của một số người, ở chợ Hôm, chợ Mơ, tuỳ từng thời điểm, có lúc hàng về nhiều, một số điểm kinh doanh hàng khô tại chợ cũng nhập vây cá, bào ngư, yến, hải sâm..., nhưng phần lớn mặt hàng này chỉ phục vụ khách sạn, nhà hàng, người tiêu dùng mua ít vì không thông dụng chứ không phải vì quá đắt.

Còn tại chợ Ðồng Xuân - Bắc Qua, những mặt hàng được coi như "cao lương mỹ vị" này được để trong từng túi nylon, giao dịch mua bán như bất kỳ mặt hàng cá, thịt khô nào. Bà Nguyễn Thị Lan - chủ kiốt 37 - B1 chợ Ðồng Xuân - Bắc Qua - nói: "Bây giờ, những mặt hàng như hải sâm, vây cá, yến, bào ngư nhiều như... thịt, cá do thị trường bão hoà. Người bình dân thích mua làm cỗ cũng có thể "nếm" thử, giá tuỳ từng loại từ vài chục nghìn đến vài trăm ngàn đồng/1lạng (100gr)".

Như vậy, 9 loại cao lương mỹ vị mà Công ty ANCO quảng cáo không phải là độc nhất vô nhị, mà những loại dược phẩm, đông dược, thực phẩm chế biến này được bày bán nhiều, khó kiểm soát về chất lượng, giá bán và vệ sinh an toàn thực phẩm.

 

=END=

 

- Nhà Cầm Quyền CSVN Ðể Con Buôn Thao Túng Trên Ðỉnh Ðèo Hải Vân

 

(Thừa Thiên-Huế - VNN) Theo phản ảnh từ báo chí trong nước, nhà cầm quyền CSVN địa phương đã để con buôn thao túng với giá "cắt cổ" trên đỉnh đèo Hải Vân. Cứ 20.000 đồng/1 lon bia Heineken, 15.000 đồng/1 bao thuốc lá "White House", 5.000 đồng/1 quả trứng vịt luộc... Giá cắt cổ, du khách vẫn phải ngậm ngùi rút ví nếu trót vào bất cứ quán hàng nào trên đỉnh đèo Hải Vân.

Qua hơn 7km đường đèo ngoắt ngoèo, du khách lên tới đỉnh đèo Hải Vân để có thể trải hết tầm mắt ngắm nhìn biển Lăng Cô lấp lánh dưới chân đèo. Cảnh đẹp là vậy nhưng trong thời gian gần đây, nhiều vị khách khi lên đến đỉnh đèo Hải Vân đã phải chịu cảnh mua hàng đắt gấp nhiều lần.

Nếu như ở những điểm du lịch khác, thường chỉ có du khách người nước ngoài bị đám bán hàng rong đeo bám, thì trên đỉnh đèo Hải Vân, khách du lịch trong nước cũng phải chịu cảnh tương tự. Họ cứ đi theo, lèo nhèo đến khi du khách phải mua đại một thứ linh tinh gì đó thì mới chịu đi nơi khác.

Một vấn nạn khác mà du khách lên đỉnh đèo Hải Vân bằng xe máy phải chịu là nạn giả làm người đi nhờ xe xuống đèo, rình sơ hở để móc túi. Một sinh viên Ðại Học Ðà Nẵng than thở: "Tôi cho 2 người phụ nữ đi nhờ xuống chân đèo mà họ lại nỡ móc ví của tôi. Ðến lúc dừng lại đổ xăng tôi mới biết mình mất ví. Trong ví có 800.000 đồng, 1 chứng minh nhân dân, 1 thẻ sinh viên và 1 giấy đăng kí xe máy".

Có điều lạ là chính quyền sở tại, cụ thể là thị trấn Lăng Cô - Thừa Thiên Huế và thành phố Ðà Nẵng coi như không biết cái cảnh "chặt đẹp và móc túi du khách" ở thắng cảng này!

 

=END=

 

3- Tin Thế Giới 25-09-07

 

- Miến Ðiện: Nhà Cầm Quyền Quân Sự Ðiều Ðộng 2 Sư Ðoàn Về Rangoon

 

(Rangoon - VNN) Theo tin mới nhất từ AP cho biết, vào chiều ngày 25-09, nhà cầm quyền quân sự Miến đã huy động nhiều xe chở lính tới Rangoon chuẩn bị giải tán những người biểu tình chống đối. Theo nguồn tin ngoại giao và du kích, nhà cầm quyền đã điều động tới 2 sư đoàn về Rangoon, trong số này có sư đoàn 22 từng đàn áp phong trào dân chủ năm 1988. Một lãnh đạo du kích, Ner Dah Mya đứng đầu Liên đoàn quốc gia Karen (KNU) trả lời phỏng vấn báo chí từ biên giới Thái Lan cho biết, nội trong ngày hôm nay sư đoàn 22 sẽ về tới Rangoon. Theo tin các nhà ngoại giao, sư đoàn 77 đã có mặt tại Rangoon nhưng chưa bố trí trong thành phố. Cuộc biểu tình ngày thứ 8 chấm dứt lúc 17g/ địa phương tại chùa vàng Shwegadon. Một nhà sư được xem như lãnh đạo phong trào biểu tình đã khẳng quyết trước đám đông rằng cuộc biểu tình sẽ được tiếp tục cho đến khi chính quyền xin lỗi về hành động tàn bạo đối với các nhà tu hành trong cuộc tuần hành tuần qua ở miền bắc Miến.

Nguồn tin bí mật mới nhất do Reuters ghi nhận được đưa ra hôm nay 25-09 cho biết, lãnh đạo đối lập Miến Ðiện, bà Aung San Suu Kyi đã bị đưa tới nhà tù kiên cố Insein từ hôm qua 23-09. Khôi nguyên giải Nobel hòa bình ngày 22-09 đã ra trước nhà nơi bà bị quản thúc chào đón đoàn nhà sư tuần hành. Bà Suu Kyi đã bật khóc khiến các nhà sư rơi lệ theo gây cảm xúc mạnh trong dân chúng và dư luận thế giới. Hôm sau an ninh chế độ được lệnh không cho đoàn biểu tình đi ngang qua nhà bà. Nguồn tin này trùng hợp với tin các nhà ngoại giao cho biết nhóm tướng nắm quyền chuẩn bị đàn áp cuộc biểu tình.

 

* Lãnh đạo đối lập Miến Ðiện Aung San Suu Kyi bị đưa vào nhà tù Insein.

 

=END=

 

- Cao Ðiểm Tại Ðại Hội Ðồng Liên Hiệp Quốc Với Bush - Ahmadinejad - Sarkozy

 

(Nữu Ước - VNN) Theo tin hãng AP ngày 25-09, cuộc thảo luận hàng năm tại Ðại Hội Ðồng Liên Hiệp Quốc sẽ mở đầu hôm nay vào thời điểm mạnh với phát biểu của Tổng thống Mỹ George W. Bush, Tổng thống Iran Ahmadinejad, và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy. Những sự kiện khác đáng chú ý trong ngày là một cuộc họp thượng đỉnh của Hội Ðồng Bảo An về hòa bình và an ninh tại Phi Châu do Tổng thống Sarkozy chủ tọa. Pháp là chủ tịch luân phiên trong tháng 9 của cơ cấu quyết định chính của Liên Hiệp Quốc. Với 193 diễn giả, trong đó có 99 nguyên thủ quốc gia sẽ thay phiên nhau phát biểu trước diễn đàn Ðại Hội Ðồng kéo dài trong 1 tuần lễ, đến ngày 3-10. Ðề tài chính của khóa họp lần thứ 62 là chống hâm nóng khí hậu, Iran và cuộc biểu tình ở Miến Ðiện bước sang ngày thứ 8, nhưng mỗi diễn giả có quyền tự do đề cập tới vấn đề mình chọn. Iran và chương trình hạt nhân của họ là đề tài thời sự nóng, cộng với việc tới tham dự của Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad gây nhiều phản ứng trong dư luận Mỹ những ngày qua.

Theo truyền thống, từ ngày thành lập Liên Hiệp Quốc, Tổng thống Ba Tây, Luis Ignacio Lula da Silva phát biểu sau lễ khai mạc vào sáng nay, sau đó là tới Tổng thống Bush, nước chủ nhà. Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy sẽ phát biểu vào buổi trưa, tiếp đó là Thủ tướng Bồ Ðào Nha Jose Socrates phát biểu nhân danh 27 nước trong Liên Hiệp Âu Châu. Buổi chiều tới phiên Tổng thống Ahmadinejad, rồi Tổng thống A Phú Hãn Hamid Karzaĩ, Thủ tướng Ý Romano Prodi và sau cùng là Thủ tướng Ðức, bà Angela Merkel. Cũng vào buổi chiều, cuộc họp thượng đỉnh của Hội Ðồng Bảo An dưới sự chủ tọa của Tổng thống Pháp Sarkozy thảo luận về thách đố hòa bình ở Châu Phi. Dịp này Hội Ðồng Bảo An sẽ bỏ phiếu một nghị quyết do Pháp đệ nạp, thông qua kế hoạch khai triển một lực lượng hỗn hợp Liên Hiệp Quốc - Âu Châu tại miền đông Tchad và bắc Cộng hòa Trung Phi để bảo vệ dân chúng chạy nạn từ Darfur.

 

Bush, Ahamadinejad et Sarkozy à l'Assemblée générale de l'Onu

* TTK/LHQ Ban Ki Moon tiếp TT Iran Mahmoud Ahmadinejad.

 

=END=

 

- Tổng Thống Bush Loan Báo Các Biện Pháp Mới Trừng Phạt Chế Ðộ Quân Sự Miến Ðiện

 

(Nữu Ước - VNN) Tin từ tòa Bạch Ốc cho biết, ngày 25-09, Tổng thống George W. Bush sẽ loan báo các biện pháp trừng phạt mới đối với chế độ quân sự Miến Ðiện. Theo ông Stephen Hadley, cố vấn an ninh quốc gia, trong bài diễn văn đọc trước Ðại Hội Ðồng Liên Hiệp Quốc, Tổng thống sẽ nêu chi tiết các biện pháp mới trừng phạt tài chánh đối với các lãnh đạo cao cấp chế độ, và trừng phạt cả những ai giúp đỡ quân sự cho Rangoon. Hoa Thịnh Ðốn từng áp đặt lệnh trừng phạt lên các hàng hóa xuất cảng và nhập cảng, và chuyển dịch tài chánh đối với Bình Nhưỡng. Một lệnh cấm vận vũ khí cũng sẽ được áp đặt. Các biện pháp trừng phạt mới được lãnh đạo Mỹ loan báo trong bối cảnh hơn tuần lễ qua, hàng trăm ngàn người biểu tình với sự ủng hộ của đông đảo các nhà sư Phật giáo, vốn được kính trọng tại Miến. Hôm 24-09 tướng Thura Myint Muang, một bộ trưởng chế độ đã đưa ra đe dọa rằng sẽ dùng biện pháp mạnh đối phó với đám đông biểu tình. Vị tướng này nói các nhà tu hành phải theo lời Phật dạy không tham gia vào thế sự và xúi giục bạo động. Về phần ông Ban Ki Moon, Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc cảnh báo nhà cầm quyền quân sự Miến phải tự chế, lắng nghe nguyện vọng của các nhà sư và dân chúng chống đối một cách ôn hòa, không đàn áp bằng vũ lực. Ông Ban cho rằng nhóm quân nhân cầm quyền lợi dụng dịp này để đối thoại chính trị với đối lập. Hôm qua cuộc biểu tình qui mô tại thủ đô Rangoon qui tụ 100.000 người gồm các tu sĩ phật giáo, tín đồ ủng hộ và dân chúng. Ðây là cuộc biểu tình qui tụ đông người nhất lần đầu từ sau vụ nổi dậy đòi dân chủ bị dập tắt trong biển máu năm 1988.

 

President Bush speaks during a news conference in the press briefing room at the White House, 20 Sept 2007

* TT George W. Bush loan báo gia tăng biện pháp trừng phạt chế độ quân sự Miến Ðiện

 

=END=

 

- Miến Ðiện: Trên 10.000 Người Tuần hành Tại Thủ Ðô Rangoon

 

(Rangoon - VNN) Hãng AFP ngày 25-09 loan tin, tiếp tục biểu tình tuần hành sang ngày thứ 8, hôm nay có đến 5 đoàn tuần hành đi bộ trên 1 cây số hướng về trung tâm thủ đô dưới sự vỗ tay cổ vũ của nhiều ngàn dân chúng. Trong số các biểu ngữ, người biểu tình cầm tay viết khẩu hiệu đòi hỏi "điều kiện sống tốt hơn", và "trả tự do cho tất cả tù nhân chính trị ", "nguyện vọng của dân chúng phải được lắng nghe". Bất chấp đe dọa, hôm nay 25-09 vào lúc 13:00 trưa có khoảng 10.000 nhà sư và con số tín đồ, đồng bào tương đương tiếp tục tuần hành tại trung tâm Rangoon.

Một nhân chứng mô tả người đi đen cả đường. Cuộc biểu tình của dân chúng Miến khởi đầu từ ngày 19-08 chống lại việc nhà nước tăng giá nhiên liệu lên tới tren 100% khiến dân chúng lâm vào hoàn cảnh khốn khó. Tất cả giá cước phí di chuyển công cộng đều tăng theo, nhất là xe bus, phương tiện được đa số dân nghèo sử dụng đi lại cũng như đến sở làm. Trong khi đó cả thế giới đổ dồn về diễn biến nhanh chóng tại Miến. Ngoại trưởng Tân Gia Ba, một trong những nước đầu tư ngoại quốc lớn vào Miến Ðiện tuyên bố: "Chúng tôi hy vọng các cuộc biểu tình được giải quyết trong hòa bình". Ðến giờ lực lượng an ninh vẫn bí mật, chưa có vụ đụng độ nào xảy ra, nhưng tin đồn đàn áp lan rộng, một số bệnh viện được lệnh sẵn sàng đón tiếp số đông người bị thương.

Phong trào đòi dân chủ năm 1988 do các nhà sư và sinh viên cùng đối lập chủ xướng đã bị binh sĩ xã súng bắn vào đám đông khiến trên 3.000 người chết. Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như nữ nghệ sĩ Tun Eindra Bo, ngôi sao sáng trong nước đã tham gia đoàn biểu tình trong Ủy ban ủng hộ các nhà sư. Hôm qua Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon kêu gọi nhà cầm quyền Rangoon nên tự chế không giải quyết vấn đề bằng vũ lực. Ðức Ðạt Lai lạt Ma, lãnh đạo tinh thần Phật giáo Tây Tạng cho biết ngài hoàn toàn ủng hộ cuộc biểu tình hòa bình tại Miến Ðiện và kêu gọi các tướng cầm quyền đối thoại, không dùng vũ lực.

 

* Nhà sư và dân chúng tiếp tục biểu tình tại Rangoon bước sang ngày thứ 7.

 

=END=

 

- Iraq: Nổ Bom Tự sát Tại Baquba Làm 38 Người Chết

 

(Baquba - VNN) Hãng AFP ngày 25-09 loan tin, một vụ nổ bom tự sát xảy ra chiều hôm qua 24-09 tại Baquba làm trên 38 người thiệt mạng, trong số này có 3 giới chức cảnh sát cao cấp địa phương. Tên khủng bố mang bom nhắm vào một cuộc họp hòa giải tại một đền thờ hồi giáo gần Baquba, phía bắc Baghdad. Theo tướng Khoudai al-Ramimi, chỉ huy đệ nhất lữ đoàn cảnh sát Baquba: "có ít nhất 38 người thiệt mạng, 30 bị thương" trong vụ nổ tại một đền thờ ngoại ô Baquba (cách phía bắc Baghdad 60 cây số), thủ phủ của tỉnh Diyala. Theo tướng Khoudai, có 2 vị tướng cảnh sát tỉnh trong số người chết, đó là tướng Najib alSalihi và tướng Ali Dlayane, trưởng cảnh sát giao thông tỉnh Diyala. Theo một giới chức an ninh, tên mang dây nịt bom đã kích nổ khi xông vào đám đông tụ họp trong đền thờ trong vụ hòa giải giữa một nhóm nổi dậy Sunni thuộc Lữ đoàn cách mạng 1920 và nhóm quân đội Mahdi của giáo sĩ quá khích Moqtada (phái Shiite). Tỉnh trưởng Duyala là ông Ghanem el-Qoreĩshi, có tham dự buổi họp hòa giải này nhưng may mắn thoát chết.

Phóng viên AFP có mặt gần hiện trường cho biết, các trực thăng Mỹ đã bay trên vòm trời khu vực, trong khi dưới đất nhiều xe cứu thương được gửi tới hiện trường di tản người bị thương. Tỉnh Diyala phía đông bắc Baghdad là một vùng nguy hiểm nhất Iraq, là cứu địa của nhóm hồi giáo Sunni nổi dậy, chi nhánh của Al-Qaida địa phương. Một số đã về hợp tác với chính quyền địa phương. Tại các địa phương khác của Iraq cùng ngày đã có 10 người thiệt mạng trong các vụ tấn công, trong đó có 1 vụ nổ xe bom nhắm vào một đồn cảnh sát ở Tal Afar, phía bắc Baghdad khoảng 370 cây số.

 

* Nổ bom tự sát tại Baquba 38 người thiệt mạng.

 

=END=

 

- Anh Quốc Khám Phá Một Trường Hợp Bò Bệnh Mới

 

(Luân Ðôn - VNN) Một trường hợp bệnh bò điên đã được khám phá ngày 24-09 ở một bầy bòtại thị trấn Surrey, phía đông nam Luân Ðôn. Tin này được bộ Môi trường, Thực phẩm và vấn đề nông thôn loan báo. Ðây là trường hợp bò bệnh thứ 7 được khám phá ở Anh trong tháng qua. Nhiều trăm bò đã bị giết tiêu hủy. Sáng sớm 25-09 chính quyền Anh loan báo đã thử nghiệm trên các con bò ở trại Hampshire bên bìa thị trấn Surrey có kết quả dương tính. Nhưng các chuyên gia phân tích cũng đã thử nghiệm trên các đàn bò khác trong thị trấn. Các thử nghiệm khám phá bò bị bệnh trong trang trại gần Petersfield, cách phía tây nam Luân Ðôn 90 cây số; chúng bị giết và tiêu hủy ngay. Các giới chức bộ Môi sinh và thực phẩm Anh tiếp tục thử nghiệm các trại tình nghi trong thị trấn và thiết lập một vùng kiểm soát. Bệnh bò dại khởi phát từ tháng 8 lan nhanh trong vùng Surrey.

 

=END=

 

- Quân Ðội Tích Lan Mở Hành Quân Lớn Tấn Công Du Kích Hổ Tamil

 

(Colombo - VNN) Hãng Reuters ngày 25-09 loan tin, quân đội Tích Lan hôm nay loan báo gây tổn thất nặng cho du kích Hổ Tamil trong cuộc tấn công trong những giờ qua tại miền bắc nước này. Phát ngôn quân đội Tích Lan đưa ra con số 9 du kích Hổ Tamil bị loại và gây thương tích cho 36 thành viên khác trong cuộc đụng độ tại quận Manar (Tây bắc). Hai trận đánh tại miền Bắc xảy ra cùng ngày làm ít nhất 10 du kích chết trong trận đụng độ đầu và 20 trong vụ đụng độ thứ nhì. Một thường dân thiệt mạng vì bom đặt bên vệ đường tại bán đảo Jaffna do quân đội kiểm soát. Xung đột giữa quân đội Colombo và du kích Hổ Tamil tái phát sau hội đàm hòa bình tại Geneve thất bại; từ đầu năm 2006 đã có khoảng 5.000 người chết. Ða số các trận đụng độ xảy ra ở miền bắc Tích Lan. Du kích Tamil đã kiểm soát phần lãnh thổ phía Ðông chiếu theo hiệp ước ngừng bắn đã bị phá vỡ. Du kích Hổ Tamil nổi dậy đấu tranh võ trang từ 1983 đã làm tổng cộng 70.000 người chết và hàng trăm ngàn người phải chạy lánh nạn.

 

* Binh sĩ Tích Lan hành quân ở miền bắc.

 

=END=

 

- Mễ Tây Cơ: Một Phi Cơ Chở Cocaine Rớt Sau Khi Bị Truy Ðuổi

 

(Mexico - VNN) Hãng thông tấn AP trích dẫn nhật báo Reforma ngày 25-09 loan báo, một phi cơ chở trên 3 tấn cocaine bị rớt hôm 24-09 ở miền nam Mễ Tây Cơ khi bị trực thăng của quân đội rượt đuổi. Phi cơ chở cocaine bị rớt ở thành phố Tixkokob nằm cách Merida 30 cây số về phía đông, thuộc bang Yucatan. Binh sĩ đã tìm thấy 132 túi chứa khoảng 3,3 tấn cocaine. Theo các nhân chứng, trực thăng quân đội đã rượt đuổi phi cơ của bọn buôn lậu đến khi nó rớt. Tướng Ernesto Hernandez, tư lệnh phó cảnh sát nói với báo Reforma rằng phi cơ đã bay trên thành phố gần 2 giờ, khiến họ phải gọi quân đội can thiệp. Họ đã tìm thấy nhiều túi xách đen đựng cocaine tại nơi phi cơ rớt gãy làm đôi. Theo Luis Saiden, một thành viên trong toán bảo vệ dân sự, người ta chưa tìm thấy 1 thi hài nào chung quanh nơi phi cơ rớt.

 

=END=

 

- Liban: Bầu Cử Tổng Thống Ðược Hoãn Tới Ngày 23-10

 

(Beirut - VNN) Một phiên họp được dự trù để bầu Tổng thống Liban mới hôm 25-09, nhưng Quốc hội Liban đã dời lại ngày bầu Tổng thống đến 23-10 vì không đủ túc số dân biểu có mặt. Một giới chức Quốc hội hôm nay loan báo hoãn ngày bỏ phiếu vì không đủ túc số qui định do đối lập tẩy chay. Trong khi đó các dân biểu thuộc phe đa số chống syria có mặt đông đủ; các dân biểu đối lập không vào phòng họp mà đứng bên ngoài hành lang. Viễn ảnh này đã được tiên đoán trước vì đối lập do phong trào hồi giáo Shiite kiểm soát được Syria và Iran hậu thuẫn, loan báo trước đó rằng họ sẽ tẩy chay cuộc bỏ phiếu ngăn chận người của liên minh chống Syria của Thủ tướng Fouad Siniora nắm giữ ghế Tổng thống. Tổng thống Liban (thân Syria) mãn nhiệm Emile Lahoud sẽ rời ghế vào ngày 24-11. Theo ông Mohammed Kabbani, thành viên phe đa số quốc hội, số dân biểu hiện diện hôm 25-09 vào thời điểm bỏ phiếu như dự định quá con số 65, nhưng dưới 85, tỉ số 2/3 bắt buộc theo hiến pháp. Do đó quốc hội tuyên bố hoãn lại đến 23-11.

 

* Ông Saad Hariri lãnh đạo phe đa số tại QH Liban.

 

=END=

 

- Trung Cộng: Nhà Cầm Quyền Rút Giấy Phép Hàng Trăm Công Ty Thực Phẩm

 

(Bắc Kinh - VNN) Chính quyền Trung Cộng ngày 25-09 loan báo đã rút giấy phép hàng trăm công ty thực phẩm, trong đó có nhiều công ty sản xuất gạo và bột ngọt không đủ tiêu chuẩn an toàn. Theo các nhà quan sát, đây là một quyết định tượng trưng chứng tỏ chính quyền Bắc Kinh quan tâm đến phẩm chất hàng hóa hầu chuộc lại sự tin tưởng của giới tiêu thụ sau hàng loạt tai tiếng liên quan tới sức khỏe. Thực phẩm, thuốc men và các sản phẩm khác do Trung Cộng sản xuất như kem đánh răng, hải sản đã bị các nước nhập cảng kiểm soát nghiêm nhặt từ sau khi thử nghiệm bắt gặp có chứa nhiều hóa chất nguy hiểm. Một trong những cơ quan trọng yếu kiểm soát y tế của Trung Cộng trong một thông báo ngày 25-09 cho biết đã rút giấy phép 564 công ty trong lãnh vực sản xuất thực phẩm. Ba công ty bị bắt gặp vi phạm hiển nhiên là Shijiazhuang Good Cook Food Factory, một nhà máy sản xuất bột ngọt tại tỉnh Hebei, miền bắc; công ty Hebei Wanmaomao Quick-frozen Food Co tại tỉnh An Huy; và công ty Kaiping Shagang District Xinfengsheng Rice Factory tại tỉnh Guangdong. Biện pháp trừng phạt 3 công ty vi phạm an ninh sức khỏe chưa được xác nhận.

 

=END=

 

- Hoa Kỳ: Phá Vỡ Ðường Dây Buôn Bán Thuốc Tăng Lực, Bắt 120 Người

 

(Hoa Thịnh Ðốn - VNN) Cơ quan quản lý thuốc và dược phẩm của Mỹ (The Food and Drug Administration FDA) ngày 25-09 loan tin, đã phá vỡ đường dây qui mô buôn bán thuốc tăng lực, bắt giữ trên 120 người tịch thu nhiều tang vật. Giới hữu trách FDA cho biết, cuộc theo dõi và điều tra các hoạt động của 56 phòng thí nghiệm kéo dài 18 tháng. Chiến dịch này mở ra sau khi có những vụ bê bối lớn xảy ra trong lãnh vực thể thao thế giới liên quan đến việc lạm dụng thuốc tăng lực. Hoa Kỳ đã phối hợp với nhiều nước như Trung Cộng, Mễ Tây Cơ, Bỉ, Ðức, Ðan Mạch và Thái Lan. Các nhà sản xuất tại Trung Quốc bị cáo buộc là đã cung cấp một lượng lớn nguyên liệu để bào chế các loại thuốc tăng lực. Toán chuyên viên điều tra cho biết đã phát hiện và tịch thu hàng triệu liều thuốc tăng lực trong cuộc điều ra diễn ra trên khắp nước Mỹ.

 

Vials of steroids confiscated

* Tang vật bị FDA tịch thu.

 

=END=

 

- Ân Xá Quốc Tế Kêu Gọi Thế Giới Giúp Người Tị Nạn Iraq

 

(Luân Ðôn - VNN) Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tay tích cực hơn trong vấn đề giải quyết tình trạng khủng hoảng người tị nạn Iraq ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Tổ chức bảo vệ Nhân quyền cho biết cộng đồng quốc tế đã không tiếp tay đủ cho Syria và Jordan đang cưu mang số lượng lớn người Iraq tị nạn tại hai nước này. Ân Xá Quốc Tế nói rằng sự đáp ứng từ các nước có liên quan trong cuộc chiến Iraq do Mỹ lãnh đạo là rất nhỏ, đáng lý các nước này phải có nhiệm vụ lớn giải quyết cuộc khủng hoảng này. Theo tổ chức tranh đấu cho nhân quyền, tại Syria hiện đang có 1,4 triệu người Iraq tị nạn, và Jordan có khoảng 500,000 người. Còn tại Iraq, có khoảng 2,2 triệu người cần được cứu giúp. Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế đã khen ngợi Syria và Jordan cho phép người tị nạn Iraq được tạm trú, nhưng cũng đã chỉ trích hai nước này đã áp dụng những biện pháp kiểm soát biên giới gắt gao hơn nhằm hạn chế người chạy nạn Iraq.

 

=END=

 

- Tổng Thống Iran Mahmoud Ahmadinejad Bị Sỉ Nhục Tại Ðại Học Columbia

 

(Nữu Ước - VNN) Sự kiện ông Ahmadinejad xuất hiện tại đại học Columbia hôm 24-09 là một trong những diễn biến gây tranh cãi nhiều nhất trong chuyến đi Hoa Kỳ tuần này tham dự Ðại Hội Ðồng Liên Hiệp Quốc. Ban đầu dư luận chỉ trích Ðại học Colombia đã tạo diễn đàn cho lãnh đạo một nước ủng hộ khủng bố tuyên truyền. Nhưng lãnh đạo đại học Colombia, Lee Bollinger, nói rằng nước Mỹ tôn trọng tự do ngôn luận, nhưng ông Mahmoud Ahmadinejad sẽ phải đối mặt với những vấn đề gây tranh cãi thế giới. Người đồng ý để cho Tổng thống Iran đến đọc một bài diễn văn tại đại học Columbia đã nói với ông Ahmadinejad rằng, ông đã biểu lộ tất cả những dấu hiệu của 'một nhà độc tài tàn bạo và nhỏ nhen'. Tuy nhiên nhiều tổ chức bảo vệ nhân quyền, báo chí và các nhà chính trị đã tổ chức biểu tình phản đối lãnh đạo Iran trước trường đại học. Hàng ngàn người biểu tình đã tụ tập ở bên ngoài đại học Columbia trong lúc ông Ahmadinejad có mặt bên trong nhà trường.

Hiệu trưởng đại học Columbia, ông Lee Bollinger đã thách thức ông Ahmaidnejad trả lời những câu chất vấn về chương trình hạt nhân của Iran, đòi hủy diệt nước Do Thái, cũng như tình trạng đàn áp giới trí thức, giới đồng tính và những vấn đề khác tại Iran. Lãnh tụ Iran nói rằng nước ông không có những người đồng tính, câu trả lời đã làm cho cử tọa cười to. Ông Ahmadinejad phản ứng bằng cách cáo buộc ông Bollinger đã sỉ nhục ông và cử tọa. Hiệu trưởng đại học Columbia, ông Bollinger đã cho rằng Tổng thống Ahmadinejad là một nhà độc tài tầm thường ít hiểu biết khi ông phủ nhận vụ thảm sát người Do Thái. Ông Mahmoud Ahmadinejad đã bảo vệ quan điểm khi nói về Holocaust, cho rằng vấn đề này bị Do Thái lạm dụng để bào chữa cho việc ngược đãi người Palestine. Theo các nhà bình luận, Tổng thống Iran đã mất nhiều hơn là những gì ông muốn được tại đại học Columbia.

 

* Biểu tình chống TT Iran, Ahmadinejad trước ÐH Columbia.

 

=END=

 

- Do Thái: Thủ Tướng Ehud Olmert Bị Ðiều Tra Tham Nhũng

 

(Jerusalem - VNN) Hãng AP ngày 25-09 loan tin, Chưởng lý Do Thái hôm 24-09 đã ra lệnh mở một cuộc điều tra về việc Thủ tướng Ehud Olmert mua một ngôi nhà ở Jerusalem với giá thấp hơn nhiều so với giá thị trường. Ðây là một vố đau mới đối với Thủ tướng Do Thái vào thời điểm sắp diễn ra hội nghị quốc tế về hòa bình Cận Ðông. Chưởng lý Meni Mazuz đã ra lệnh điều tra theo khuyến nghị của thanh tra chính phủ, nghi ngờ ông Olmert đã mua ngôi nhà với giá rẻ. Theo Bộ Tư pháp, ông Olmert đã mua ngôi nhà trên vào năm 2004, lúc đó ông là một bộ trưởng. Báo chí Do Thái loan tin, ông Olmert đã mua ngôi nhà trên với giá trả 1,2 triệu dôla, trong khi thanh tra chính phủ cho biết trị giá ngôi nhà đó theo thời giá lúc đó là 325.000 đôla. Ông Olmert nói rằng ông không làm điều gì sai trái, cam kết hợp tác đầy đủ với các nhà điều tra.

 

Thủ tướng Israel Olmert

* Thủ tướng Do Thái Ehud Olmert.

 

=END=

 

**********************************

 
 
 
Home Page
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy